Model App Store


กระแส App store ที่ฮิตอยู่ในระดับผู้ใช้งานปลายทางกำลังขยับเข้าสู่ระดับองค์กรเข้าให้แล้ว โดยโมเดล App store กำลังจะกลายเป็น Enterprise app store ที่จะย้ายจากโลกโมบาย (เช่น Apple AppStore, Android Market) มาสู่โลกของการกระจายซอฟต์แวร์ในระดับองค์กรมากยิ่งขึ้น กระแสนี้จะส่งผลการเปลี่ยนแปลงต่อแผนก IT ในระยะสั้นแน่นอน นั่นคือ แผนก IT จะต้องบริหารจัดการเรื่องไลเซนส์และเวอร์ชันของเครื่องมือ (Tool) ที่นำเข้ามาใช้ในองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
บทบาทของแผนก IT จะเป็น service provider มากยิ่งขึ้น และการนำเอา app store มาใช้งานจริงจะเป็นการเข้าสู่โมเดล just-in-time สำหรับโลก IT ด้วยการเรียกใช้งานแอ็พและบริการต่างๆ ในระดับผู้ใช้งานปลายทางในทันทีทันใด
ในระยะยาว กระแสนี้จะเป็น win-win ให้กับทุกฝ่าย แต่ในระยะสั้น จำเป็นต้องมีการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงภายในแผนก IT และในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วย
ข้อดีอีกประการหนึ่งคือ การใช้งาน enterprise app store ช่วยให้บริษัทรู้และตรวจสอบบัญชีของแต่ละแผนกว่าใช้จ่ายไปกับซอฟต์แวร์มากน้อยเพียงใด ซึ่งทำให้มองเห็นภาพการใช้งบประมาณแยกแผนกได้อย่างชัดเจนอย่างยิ่ง
… ลองจับตาดูกระแส enterprise app store กับจุดเปลี่ยนแปลงในโลกอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ให้ดีครับ
http://www.7boot.com


0 ความคิดเห็น:

Post a Comment